Home » Tin tức » Chuyện lạ ở Đà Nẵng: Mua đất đấu giá nhưng không được nhận

Chuyện lạ ở Đà Nẵng: Mua đất đấu giá nhưng không được nhận

Ông Nguyễn Văn Trí là người tham gia đấu giá lô đất và được UBND TP Đà Nẵng công nhận kết quả. Dù đã hoàn thành các nghĩa vụ từ nhiều tháng, nhưng đến nay ông Trí vẫn chưa được nhận sổ đỏ lẫn đất thực tế.

Đã nhiều tháng sau khi đấu giá thành công và hoàn thành các nghĩa vụ liên quan, nhưng ông Nguyễn Văn Trí vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Thay vào đó, lối vào khu đất cũng bị bịt kín do xảy ra tranh chấp

Đã nhiều tháng sau khi đấu giá thành công và hoàn thành các nghĩa vụ liên quan, nhưng ông Nguyễn Văn Trí vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Thay vào đó, lối vào khu đất cũng bị bịt kín do xảy ra tranh chấp

Lý do ông Trí chưa được nhận sổ đỏ lẫn đất thực tế là khu đất đã bị địa phương bán cách đó 5 năm.

Xây gạch, bít lối vào

Ông Nguyễn Văn Trí (tổ 13B Quang Thành, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết ngày 31-7-2015, ông tham gia phiên đấu giá do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Đà Nẵng tổ chức và được UBND TP Đà Nẵng ra quyết định công nhận ông trúng đấu giá sau đó.

Lô đất ông trúng đấu giá diện tích 81,4m2, có kiệt rộng 1,7m, nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng (tổ 31 P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu).

“Đầu tháng 9-2015 tức một tháng sau khi có kết quả trúng đấu giá, tôi đã chuyển đủ tiền vào Kho bạc Nhà nước theo quyết định của TP Đà Nẵng. Tuy nhiên khi tôi liên hệ với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng để nhận sổ đỏ thì đơn vị này cho biết “lô đất trên đang xảy ra tranh chấp nên chưa thể cấp sổ đỏ”. Tôi nghĩ mình mua đất của Nhà nước, tính pháp lý đầy đủ nên yên tâm.

Tuy nhiên, mấy tháng nay tôi lên xuống nhiều lần nhưng các cơ quan có thẩm quyền cứ đùn đẩy trách nhiệm khiến tôi mệt mỏi và bất an”.

Cũng theo ông Trí, trước khi tổ chức đấu giá, ông và nhiều người đã được Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Đà Nẵng mời đi xem đất thực tế. “Khi đó chẳng có chuyện gì cả.

Nhưng khi biết tôi trúng đấu giá lô đất trên thì hộ ông Nguyễn Trí Dũng (có nhà sát cạnh lô đất) đã dùng gạch xây tường cao 2m nhằm bít lối ra vào lô đất. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Dũng cho biết lý do ông xây bít lối đi vì từ năm 2010 ông đã bỏ ra 150 triệu đồng mua lô đất này.

Khu dân cư cũng có quyền bán đất

Cũng theo ông Dũng: khu đất này trước đây là trường mẫu giáo, sau khi Hội đồng đấu giá đất quận Liên Chiểu bán đất cho Ngân hàng Đông Á làm trụ sở, phần đất rẻo còn lại 81,4m2 được giao cho khu dân cư quản lý, sử dụng.

“Tới tháng 3-2010, tôi được hội đồng thanh lý mặt bằng gồm bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận và các chi hội ở khu vực Quang Thành 3B1 này thống nhất bán cho tôi với giá 150 triệu đồng để lấy tiền làm nhà họp tổ dân phố.

Việc mua bán có biên bản hẳn hoi, mọi người đều biết, tôi đã nộp đủ tiền và sử dụng lô đất này từ đó đến nay. Bây giờ Nhà nước đem ra đấu giá thì không lẽ tôi trắng tay?”.

Tại sao một tổ chức như khu dân cư Quang Thành 3B1 lại có thể đứng ra bán đất được? Ông Phan Văn Đại, quyền chủ tịch UBND P.Hòa Khánh Bắc, cho rằng chuyện này “tình ngay mà lý rất gian”.

Theo ông Đại, năm 2007 sau khi bán đi khu đất liền kề, TP giao lại lô đất 81,4m2 này cho khu dân cư Quang Thành 3B1 để xây dựng nhà họp cộng đồng.

Tuy nhiên khi xem xét thấy vị trí này không thuận lợi để làm nhà sinh hoạt cộng đồng vì lối vào rất nhỏ, nên vào năm 2010 khu dân cư đã chọn một khu đất khác để xây nhà họp với kinh phí hơn 340 triệu đồng.

Do không đủ nguồn kinh phí xây dựng, không am hiểu về quy định pháp luật nên cấp ủy khu dân cư đã quyết định và tự ý thành lập hội đồng thanh lý mặt bằng để bán toàn bộ khu đất trên cho ông Nguyễn Trí Dũng nhằm lấy tiền xây dựng nhà cộng đồng.

Xét thấy việc này không đúng pháp luật, nên năm 2013 phường đã trình Q.Liên Chiểu xin chủ trương cho bán đấu giá lô đất trên và tạo điều kiện để ông Dũng được mua lô đất này nhằm hợp thức hóa việc mua bán trước đó.

Tháng 8-2014, TP Đà Nẵng có công văn đồng ý chủ trương bán đấu giá lô đất trên, đồng thời yêu cầu nếu ông Dũng có nhu cầu mua thì nộp hồ sơ để đăng ký đấu giá theo quy định.

Ông Đại nói chuyện này xuất phát từ cái sai “nhiệt tình” của chi bộ khu dân cư, nhưng từ chối nhận trách nhiệm thuộc về phường.

“Khi khu dân cư bán thì phường không biết. Cái này xảy ra từ lâu, những người tổ chức bán có người đã mất, có người về hưu. Tiền cũng dùng vào việc chung nên giờ đề xuất hướng 
xử lý” – ông Đại nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 29-4, ông Đàm Quang Hưng, chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết bây giờ mới nghe thông tin vụ việc nhưng sẽ sớm tìm cách giải quyết vì quyền lợi hợp pháp của người trúng đấu giá (ông Trí – PV).

Tuy nhiên, ông Hưng cũng cho rằng: “Lô đất này TP giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP bán đấu giá thì đơn vị này phải chịu trách nhiệm chính trong việc tham mưu cấp sổ đỏ.

Bây giờ xảy ra chuyện thì phải cử người có trách nhiệm xuống phối hợp, chứ không thể gửi văn bản xuống yêu cầu quận làm hết được”.

Theo ĐĂNG NAM – TRƯỜNG TRUNG

Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT HAY NÊN XEM