Home » Tin tức » Đình chỉ các dự án xây cao ốc quá 40 tầng ở Nha Trang

Đình chỉ các dự án xây cao ốc quá 40 tầng ở Nha Trang

Cùng với việc đình chỉ các dự án trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đang làm thủ tục để tiếp tục đề nghị Thủ tướng điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu phía đông đường Trần Phú, TP Nha Trang.

Chiều 9-3, tại cuộc họp giao báo báo chí, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết UBND tỉnh này đã đình chỉ mọi hoạt động của các dự án xây cao ốc vượt 40 tầng.

“Những dự án đang triển khai, như dự án khu khách sạn – căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa đang xây dựng đến tầng thứ 39 tại đầu cầu Trần Phú đều phải dừng lại. Các chủ đầu tư của những dự án này phải hoàn chỉnh phương án điều chỉnh kiến trúc công trình cho phù hợp với chiều cao tối đa 40 tầng, trình lại Sở Xây dựng để UBND tỉnh ra quyết định điều chỉnh” – ông Dẽ nói.

Đình chỉ các dự án xây cao ốc quá 40 tầng ở Nha Trang

Đình chỉ các dự án xây cao ốc quá 40 tầng ở Nha Trang

Cũng theo ông Dẽ, đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 9-2012, trong đó quy định các công trình thuộc khu đô thị ven biển Nha Trang có chiều cao xây dựng tối đa 40 tầng. Tuy nhiên, ông Dẽ thừa nhận hiện có những công trình đã vượt quá 40 tầng.

Kết quả kiểm tra mới nhất cho thấy TP Nha Trang hiện có 13 dự án có công trình xây dựng vượt 40 tầng. Các công trình này bao gồm cả đang xây dựng đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đồng ý về chủ trương. Cụ thể, dự án khu khách sạn – căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa đang xây dựng công bố chiều cao 48 tầng; dự án khu khách sạn – căn hộ cao cấp Oceanus trên đường Phạm Văn Đồng đang xây dựng hai khối nhà cao 47 tầng, dự án khu phức hợp thương mại – căn hộ – khách sạn Tropicana Nha Trang thông báo xây dựng hai khối cao ốc 50 tầng…


Một số cao ốc đã xây dựng hoàn thành như tổ hợp khách sạn – căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang Center ở phía tây đường Trần Phú cao 46 tầng, khách sạn Havana cao 41 tầng. Ngoài ra còn có một số dự án khác đang triển khai như Peacock Marina Complex dự kiến cao 35-54 tầng, tổ hợp khách sạn Waterfall định xây cao 40-55 tầng.

Tháng 9-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Xây dựng trình Thủ tướng cho điều chỉnh đồ án trên, nâng chiều cao khống chế lên 60 tầng.

Tuy nhiên, đầu tháng 12-2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tỉnh Khánh Hòa tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng đồ án điều chỉnh quy hoạch, đảm bảo không gian cảnh quan khu vực ven biển của vịnh Nha Trang. Do đó, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành các quyết định đình chỉ trên.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM: “Vì sao Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho các dự án xây cao ốc vượt số tầng trong quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt?”, ông Dẽ nói: “Giải thích vấn đề này rất khó. Không có giám đốc Sở Xây dựng nào dám cấp quá quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Chúng tôi không bao giờ cấp quá. Có thể chủ đầu tư làm việc với đơn vị A, B, C rồi các cấp lãnh đạo có những chỉ đạo cụ thể nào đó. Sở Xây dựng không tham mưu, làm việc một mình mà còn có những cơ quan khác. Tuy nhiên, Sở Xây dựng nhận hết trách nhiệm về mình. Chúng tôi chịu trách nhiệm việc đã cấp phép sai quy định, vượt quá 40 tầng”. Về xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, cá nhân đã cấp phép sai, ông Dẽ nói đang chờ ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Dù vậy, ông Dẽ cho biết thêm tỉnh Khánh Hòa vẫn đang làm thủ tục để tiếp tục đề nghị Thủ tướng điều chỉnh đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang, trong đó sẽ nâng số tầng ở số phân khu.

Theo ông Dẽ, việc đưa con số 40 tầng khống chế vào đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang trước đây là một sai sót của Sở Xây dựng vì quy hoạch chung chỉ là quy hoạch định hướng, không đi vào chi tiết số tầng. “Không có lý do gì mà một đô thị lớn như Nha Trang không có được những cao ốc 70 tầng. Chúng tôi đang tham mưu UBND tỉnh để trình Thủ tướng xem xét, cho điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch đã phê duyệt theo hướng điều chỉnh theo một diện tích tương đối” – ông Dẽ cho hay.

TẤN LỘC

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT HAY NÊN XEM