Home » Kiến thức bất động sản » Đất hỗn hợp là gì? Có được cấp phép xây dựng không?

Đất hỗn hợp là gì? Có được cấp phép xây dựng không?

Đối với những nhà kinh doanh bất động sản hay những nhà đầu tư có ý định mua đất thì khái niệm về Đất hỗn hợp không còn quá xa lạ. Ở các thành phố lớn, có rất nhiều công trình nhà ở vẫn đang trong tình trạng dang dở bởi vì vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của địa phương cũng như quy định về đất hỗn hợp của nhà nước trên mặt pháp lý. Vậy Đất hỗn hợp là gì? Luật quy hoạch Đất hỗn hợp như thế nào? Đất hỗn hợp có được cấp giấy phép xây dựng không? Cùng nhau giải đáp những thắc mắc trong bài viết này nhé!

Đất hỗn hợp là gì?

Theo như quy định tại Mục 1.2 Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD về quy hoạch xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành thì Công trình (hoặc đất sử dụng) hỗn hợp được quy định như sau:

Đất hỗn hợp hay còn được gọi công trình sử dụng đất hỗn hợp là quỹ đất, công trình sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: Kết hợp giữa việc dùng để ở với kinh doanh hoặc kết hợp với việc sản xuất…

Một khu đất hỗn hợp đang được xây lắp mặt bằng

Một khu đất hỗn hợp đang được xây lắp mặt bằng

Ngoài ra, theo như quy định trên quy hoạch xây dựng chính là việc tổ chức hoặc định hướng tổ chức không gian đô thị, không gian dân cư, nhằm tạo nên một môi trường sống tích cực cho người dân ở vùng đó cũng như đảm bảo được lợi ích của quốc gia và cộng đồng, tạo nên yếu tố hòa hợp giữa hai lợi ích trên, đáp ứng được sự phát triển kinh tế của xã hội, đảm bảo môi trường.

Đất hỗn hợp có được cấp giấy phép xây dựng không?

Trong một số năm gần đây thực trạng đất quy hoạch hỗn hợp không được cấp giấy phép xây dựng một cách hợp lý hóa đã xảy ra ở các đô thị, thành phố lớn. Hàng loạt công trình không được cấp giấy phép xây dựng đã khiến hàng trăm hộ dân vô cùng bức xúc và lo lắng.

Đối với đất sử dụng hỗn hợp không có chức năng ở thì không được cấp phép xây dựng nhà ở, không được chuyển mục đích sang đất ở.

Phối cảnh một khu đất hỗn hợp xây dựng trung tâm thương mại và nhà ở

Phối cảnh một khu đất hỗn hợp xây dựng trung tâm thương mại và nhà ở

Việc để hoàn thành các thủ tục đất đai về các nơi có quy hoạch đất hỗn hợp có rất nhiều vướng mắc và khó khăn . Những công trình đang trong quá trình xây dựng thì vẫn được cấp giấy phép tạm thời và khi xây xong cũng không được giải quyết hồ sơ hoàn công.

Theo như Sở Tp HCM có 3 trường hợp được cấp giấy phép xây dựng:

Khu vực chiếm 30% đất hỗn hợp:

Là khu vực với chức năng chính dùng làm nhà ở chung cư hết hợp với các dịch vụ văn phòng hay thương mại. Các khu vực có nhà ở hay đất gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân thì được cấp GPXD chính thức.

Khu vực chiếm 30% diện tích đất hỗn hợp:

Là khu vực với chức năng chính là công trình thương mại, dịch vụ văn phòng, không có nhà ở,khu vực chỉ có nhà xưởng, cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm cần di dời và không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của lợi ích của người dân thì được cấp GPXD có thời hạn, với điều kiện người dân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khu quy hoạch dân cư xây dựng mới, các loại đất khác ( đất ở nhà vườn, đất cao tầng, hạ tầng ) được phép cấp GPXD

Đất quy hoạch hỗn hợp có được phép chuyển nhượng không?

Đây là vấn đề mà nhiều nhà đầu tư và mua đất cần phải biết để đảm bảo lợi ích mua bán của mình.

Theo như khoản 2 điều 49 luật đất đai, nếu đất thuộc diện quy hoạch của nhà nước nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng được chuyển nhượng, thừa kế… và khi có vấn đề gì xảy ra vẫn được bồi thường nếu đất quy hoạch hỗn hợp có giấy sử dụng đất hợp lệ.

Có nên mua đất xây dựng hỗn hợp hay không?

Việc cấp GPXD còn rất nhiều khó khăn, các công trình xây dựng trên đất quy hoạch hỗn hợp chỉ được cấp giấy phép tạm thời và sau khi hoàn thành vẫn không được hoàn công. Vậy nên những ai đang có ý định mua đất quy hoạch hỗn hợp hãy cân nhắc kỹ lưỡng và tìm hiểu xem phần đất đó có đang nằm trong kế hoạch sử dụng đất hợp lý hay không?

Với những thông tin trên có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về đất hỗn hợp và có những quyết định đúng đắn trước khi đầu tư nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT HAY NÊN XEM