Trong thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng và một số địa phương ở miền Trung – Tây nguyên, Nhật Nam Land (Công ty Cổ phần dịch vụ BĐS Nhật Nam) là một thương hiệu được nhiều người chú ý với tiêu chí “Uy tín để trường tồn”, cùng những chiến lược hết sức căn cơ, tầm nhìn sâu rộng. Đặc biệt, người “lèo lái” con “tàu” trên thị trường BĐS có cái tên rất ấn tượng, ứng vận với triết lý kinh doanh của công ty, đó là CEO Nguyễn Đức Tâm. “Đam mê” từ thủa sinh viên.
Nguyễn Đức Tâm tuổi chưa đầy 30 nhưng ra thương trường sớm khiến anh chững chạc, cứng cáp hơn người. Từ thời sinh viên ngành kiến trúc của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Tâm đã có “máu” kinh doanh. Ngoài thời gian học ở trường, Tâm làm đủ nghề, từ mở quán cà phê đến mở trung tâm đào tạo, thuê người dạy vi tính, thiết kế đồ họa… Sau mấy năm vật lộn, bập bẹ tham gia vào thương trường, kết quả là… “âm, nợ” tới gần tỷ đồng. Tuy nhiên, máu kinh doanh dường như ăn sâu trong người từ thủa nhỏ, Tâm về cầu cứu ba mẹ mượn vốn mở công ty tư vấn, thiết kế và len lỏi vào thị trường BĐS. Kết quả vẫn là “âm, nợ”, nhưng đổi lại Tâm trưởng thành, cứng cáp, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc hơn về thương trường.
Số phận như vận vào kiếp BĐS, ra trường, Tâm tiếp tục làm việc tại một số công ty BĐS, được học hỏi bao nhiêu kinh nghiệm, trải nghiệm thăng trầm để tích lũy cho bản thân những bài học quý báu. Để rồi, Tâm cùng với bạn, mở chung công ty BĐS. Với vai trò là giám đốc điều hành, Tâm bắt đầu tạo nên thương hiệu cho công ty cũng như bản thân trong lĩnh vực BĐS bởi cách làm nhạy bén, sáng tạo. Tuy nhiên, qua một thời gian làm việc, nhận thấy quan điểm của anh em trong công ty không hợp nhau về tầm nhìn lâu dài nên một lần nữa Tâm lại quyết định “dứt áo ra đi”.
“Thắng không kiêu, bại không nãn”, vỏn vẹn 300 triệu đồng còn lại, sau hai tháng nghỉ ngơi, Tâm cùng một số người bạn thành lập Công ty Cổ phần Nhật Nam (Nhật Nam Land) với vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.
Vốn ít nhưng “đam mê” BĐS thì Tâm có thừa. Nắm bắt được thời cơ BĐS ấm lại, khi mới thành lập Nhật Nam Land, vị “thuyền trưởng” vận dụng các mối quan hệ, đầu tư những dự án ở mức vừa phải, cộng với việc tích lũy mà bản thân rút ra từ khi làm việc cho một số công ty trước, bước đầu thành công.
Nhiều dự án thanh khoản tốt, được khách hàng và chủ đầu tư tin tưởng, từ đó, tạo nên uy tín trên thị trường BĐS. Chỉ trong năm 2016, Nhật Nam Land đã thanh khoản được gần 10 dự án với hơn 1.000 sản phẩm. Từ đầu năm đến nay và định hướng trong năm 2017, Nhật Nam Land tham gia hàng chục dự án với hàng ngàn sản phẩm…
Vận kiếp tên Tâm
Có được ngày hôm nay, Nguyễn Đức Tâm chia sẻ, sự đồng lòng, nhiệt huyết của anh em trong công ty là yếu tố hết sức quan trọng. Cộng với việc, khi tham gia từng dự án, đạt được sự kỳ vọng của các bên, uy tín với khách hàng, mang lại giá trị tốt nhất, từ đó chủ đầu tư tin tưởng giao cho nhiều dự án có quy mô lớn hơn. Dự án ký kết tham gia hợp tác ngày một nhiều tạo nên thương hiệu và giá trị ngày càng vững mạnh cho công ty.
Nói về chí hướng, Tâm cho rằng, khi có con người, thương hiệu, nội lực, đối tác thì Nhật Nam Land hướng đến mô hình khép kín: Dịch vụ- thương mại- sản xuất… “Mục tiêu sâu xa nhất là phát triển tập đoàn theo mô hình “quốc gia tập đoàn” với mô hình áp dụng hệ sinh thái xanh của Singapore mà nguyên Thủ tướng Lý Quang Diệu thực hiện” – Tâm bộc bạch và chia sẻ, Nhật Nam Land sẽ không dừng lại trong lĩnh vực bất động sản, khi đủ tự tin sẽ từng bước thực hiện những lĩnh vực khác phù hợp với từng thời điểm.
Về triết lý kinh doanh, theo Tâm không có chuyện đúng sai, mà thấy có phù hợp hay không. Phù hợp từ yếu tố thị trường đến đối thủ cạnh tranh, bản thân và nguồn nhân lực. “Từ con người phù hợp, vị trí, tư tưởng hệ, văn hóa phù hợp… thì không lý gì doanh nghiệp không phát triển và trường tồn. Và cái cốt để giữ cho sự phù hợp đó bền vững thì người lãnh đạo phải biết chia sẻ lợi ích, phải biết những người đang cống hiến cho mình, cho doanh nghiệp đang cần gì, muốn gì để tạo nên một khối đoàn kết, phù hợp trên mọi lĩnh vực” – CEO trẻ tuổi này tâm sự.
Về tư tưởng khởi nghiệp, CEO Nguyễn Đức Tâm nhấn mạnh hai từ “nội lực”. Bởi theo Tâm, khi có nội lực mới có thể hướng đến ngoại lực. Muốn vậy, phải làm tốt vai trò đầu tàu, giữ vững hình ảnh để anh em có điểm nhìn, có niềm tin, phải làm thế nào để anh em trong doanh nghiệp thấy không chỉ là việc kiếm tiền, mà còn là việc rèn luyện nhân cách, văn hóa, cầu tiến, học hỏi, phát triển và không được tự mãn. Còn “sứ mạng” lớn hơn mà Tâm muốn hướng tới đó là góp phần nhỏ bé của mình để thị trường BĐS phát triển ổn định, bền vững và giữ được hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp.
Nói về tên, Tâm cho rằng, nó vận với kiếp, vận vào tư tưởng và lối sống của mình. Nhiều khách hàng, nhiều chủ đầu tư khi mới tiếp cận với Nguyễn Đức Tâm, “chỉ mới nghe cái tên thôi… đã thấy an lòng”, nên rất muốn hợp tác, hy vọng thành công rất cao.
“Tất nhiên, khi khách hàng, chủ đầu tư đặt niềm tin vào bản thân mình, thì đó là niềm vinh dự và bản thân thấy có trách nhiệm hơn để hoàn thành sứ mệnh đó” – Tâm thành thực.
CEO Nguyễn Đức Tâm đang có ý tưởng muốn kết nối với những thế hệ cây đa, cây đề để thực hiện một nhà thờ tổ nghiệp. Ý tưởng của Tâm được một số doanh nhân trong lĩnh vực BĐS đồng tình. Tâm kỳ vọng ý tưởng sec sớm được như ước vọng để các thế hệ hoạt động ở lĩnh vực này có nơi, có chốn tâm giao, hướng về.
Theo Báo Công Thương