Home » Tin tức » Vụ Bí thư huyện ủy Hóc Môn (TPHCM) kêu oan: UBND huyện ‘bật đèn xanh’ phá nát quy hoạch?

Vụ Bí thư huyện ủy Hóc Môn (TPHCM) kêu oan: UBND huyện ‘bật đèn xanh’ phá nát quy hoạch?

Như đã thông tin, tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015 diễn ra chiều 8/3, Bí thư huyện ủy Hóc Môn Nguyễn Cư giãi bày việc bị thường trực UBND huyện quy kết “gây mất đoàn kết nội bộ” khi ông quyết tâm đưa những khuất tất về quản lý đất đai, xây dựng ra ánh sáng.

Một khu dân cư phân nền tại huyện Hóc Môn

Một khu dân cư phân nền tại huyện Hóc Môn

Ồ ạt phân lô, tách thửa

Chiều 10/3, trong vai người đi mua đất, chúng tôi được một cò tên Hiền ở xã Trung Chánh đưa đến một khu dân cư tách thửa tại xã Xuân Thới Thượng (cùng thuộc huyện Hóc Môn). Hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, điện, cấp thoát nước đã có đủ. Khoảng 10 căn nhà đã hoàn thiện và có người ở, 4 căn khác đang trong quá trình xây dựng phần thô.

Ông Bảy (62 tuổi), tự giới thiệu là chủ đầu tư cho biết khu đất rộng khoảng 4.000 m2 được phép tách thửa. Chủ đầu tư cắt ra hơn 40 nền, diện tích từ 80-100 m2. Giá mỗi nền từ 700 – 750 triệu đồng (bao sang tên). “Người ta mua hết rồi. Nếu cần mua gấp, tôi nói người ta nhượng lại, chỉ cần cho tôi chút đỉnh uống cà phê” – ông Bảy nói.

Theo chủ đầu tư một khu dân cư ở xã Bà Điểm, ban đầu ông thu gom đất nông nghiệp, khi đã có trong tay hàng nghìn m2 thì xin chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng rồi xin phân lô, tách thửa và bán lại cho người có nhu cầu. Ở các xã Bà Điểm, Đông Thạnh, Nhị Bình, Thới Tam Thôn…, hàng chục dự án phân lô, tách thửa được cấp phép. Trên các diễn đàn, mạng xã hội, cả chủ đầu tư lẫn người mua công khai rao bán, mua đi bán lại nền đất trong các khu dân cư tách thửa.

Ông Nguyễn Cư, Bí thư huyện ủy Hóc Môn nhận định: Tình hình phân lô bán nền tại huyện Hóc Môn diễn ra ồ ạt, quy mô lớn. Trên 200 phương án (tức hồ sơ – PV) đã được UBND huyện phê duyệt với hơn 2.000 nền đất. Có xã tập trung 30, 40 thậm chí hơn 60 phương án phân lô tách thửa. Làm như vậy là phá nát quy hoạch của huyện Hóc Môn đã được phê duyệt trước đó.

Theo đại diện UBND huyện Hóc Môn, từ năm 2010 đến nay, địa phương đã duyệt trên 200 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất kèm phân lô khoảng 2.200 nền nhà. Các dự án phân lô hầu hết tập trung tại các xã Xuân Thới Thượng (gần 70 hồ sơ), Thới Tam Thôn (37 hồ sơ), Bà Điểm (27 hồ sơ),…

Mời gọi qua mạng góp vốn phân nền đất ở huyện Hóc Môn

Mời gọi qua mạng góp vốn phân nền đất ở huyện Hóc Môn

Lợi ích nhóm?

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện UBND huyện Hóc Môn nói việc giải quyết cho người dân tách thửa là đúng quy định của UBND TPHCM về diện tích tối thiểu để tách thửa (Quyết định 19 và Quyết định 33). Ngoài ra, các khu đất nông nghiệp huyện cho phép chuyển mục đích và phân nền nằm trong khu quy hoạch đất ở theo quy hoạch 1/2.000, trước khi cho phép chuyển mục đích và phân nền, tổng mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật của khu đất phải được UBND huyện phê duyệt và nghiệm thu…

Theo một số chuyên gia nhà đất, Quyết định 19 của UBND TPHCM nhằm tạo điều kiện cho những người dân có đất đai rộng rãi, chuyển đổi mục đích sử dụng để cho con cái cất nhà ở. Thế nhưng, hầu hết các trường hợp xin phân nền, tách thửa tại huyện Hóc Môn đã lợi dụng kẽ hở của quy định này để phân lô bán nền. Một số trường hợp đứng tên cùng lúc nhiều hồ sơ và sở hữu hàng chục nền đất.

Báo cáo Thành ủy TPHCM, ông Nguyễn Cư cho biết từ tháng 11/2014 đã cho kiểm tra và phát hiện những dấu hiệu vi phạm trong quản lý đất đai về tách thửa, phân lô bán nền, phá vỡ quy hoạch. Tình hình càng nghiêm trọng vì đồng thời diễn ra trên địa bàn các xã, thị trấn và có những dấu hiệu của lợi ích nhóm.

“Tôi đã yêu cầu UBND huyện báo cáo. Sau khi Thường vụ Huyện ủy nghe báo cáo, có kết luận… thì thường trực UBND huyện khẳng định đã thực hiện đúng. Tôi báo cáo lên trên và Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã lập đoàn kiểm tra các dấu hiệu vi phạm của Ban thường vụ, Bí thư huyện ủy và phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện thì xảy ra chuyện: Thường trực UBND huyện họp lại đánh giá Bí thư huyện ủy gây mất đoàn kết nội bộ” – ông Nguyễn Cư cho biết.

Theo thông tin từ huyện ủy Hóc Môn, ngoài Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Cơ quan điều tra Công an TPHCM (PC 46) cũng đã vào cuộc để làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn. Ông Cư nói trên cơ sở kết luận của cơ quan chức năng, Huyện ủy sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm các cán bộ liên quan và nếu có dấu hiệu phạm tội sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý hình sự.

Hàng chục cán bộ huyện Hóc Môn bị xử lý sai phạm về đất đai

Từ năm 2003 đến nay, trên địa bàn huyện Hóc Môn đã có hàng chục trường hợp cán bộ từ ấp, xã đến huyện bị kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật, truy tố, lãnh án tù vì sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, tiếp tay, thậm chí trực tiếp tham gia chuyển nhượng đất đai, xây dựng trái phép. Trong đó, nổi cộm là vụ án liên quan đến sai phạm của Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT HAY NÊN XEM