Home » Tin tức » NHNN lên tiếng về gói 30 nghìn tỷ đồng

NHNN lên tiếng về gói 30 nghìn tỷ đồng

Hôm qua (11/3), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chính thức khẳng định, kể từ ngày 1/6 sẽ kết thúc gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng.

NHNN lên tiếng về gói 30 nghìn tỷ đồng

NHNN lên tiếng về gói 30 nghìn tỷ đồng

Theo đó, với phần dư nợ được giải ngân từ ngày 1/6/2016 trở về trước, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất vay ưu đãi là 5% trong suốt thời hạn vay vốn tối đa là 15 năm.

Đối với phần dư nợ được giải ngân sau ngày 1/6/2016, sẽ được áp dụng lãi suất cho vay thông thường theo thỏa thuận tại hợp đồng tín dụng đã ký của khách hàng và ngân hàng cho vay.

Việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở của ngân hàng đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước kết thúc khi Ngân hàng Nhà nước giải ngân hết số tiền tái cấp vốn nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ dừng tái cấp vốn khi giải ngân hết số tiền (khoảng 30.000 tỷ đồng) nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực (ngày 01/06/2013).

Theo NHNN, gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng được đưa ra trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn và đến nay cơ bản đã đạt được mục tiêu, thị trường bất động sản đã phục hồi và phát triển khởi sắc. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, sự hỗ trợ của Nhà nước chỉ có tính chất thời điểm, không kéo dài sự hỗ trợ cho một đối tượng.

Gói tín dụng 30 nghìn tỷ được triển khai từ năm 2013 nhưng tốc độ giải ngân khá chậm và giờ đây khi sắp hết thời hạn giải ngân lại tiếp tục nảy sinh nhiều vấn đề. Trong đó, nhiều khách hàng phản ánh họ bị sốc khi biết thông tin các khoản tiền giải ngân sau ngày 1/6/2016 sẽ phải chịu lãi suất thương mại theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng.

Về thông tin nội dung hợp đồng tín dụng của một số ngân hàng còn mập mờ, khách hàng chưa hiểu rõ, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ thực hiện kiểm tra ngay, yêu cầu ngân hàng thương mại báo cáo và có biện pháp xử lý phù hợp.

Mới đây, ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tư vấn – thương mại – dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân, một doanh nghiệp triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội đã có những phản hồi thông tin liên quan đến gói 30 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội và phương án đối với các khách hàng mua nhà ở xã hội của Hoàng Quân.

Ông Tuấn cho biết, Hoàng Quân thực hiện 2 dòng sản phẩm nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội.

Đối với dự án nhà ở thương mại, Hoàng Quân chỉ có 1 dự án ở Cần Thơ, hiện dự án đã xong phần thô, dự kiến hoàn thành trong tháng 3 này nên chắc sẽ hoàn thành việc giải ngân trước thời điểm 1/6.

Đối với các dự án nhà ở xã hội đang bán, khách hàng đều được vay vốn trong gói 30 nghìn tỷ đồng. Vì là dự án nhà ở xã hội nên sau thời điểm 1/6, những khách hàng chưa được giải ngân hết sẽ được hỗ trợ tiếp nối bằng gói vay khác dành cho nhà xã hội. Nếu trong trường hợp chính sách Nhà nước không kịp thời thì Hoàng Quân sẽ yêu cầu ngân hàng dừng giải ngân và thỏa thuận lãi suất 5%/năm cho năm 2016 và lãi suất không lớn hơn 6% cho 15 năm tiếp theo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT HAY NÊN XEM