Home » Kiến thức bất động sản » Đất tái định cư là gì? Thủ tục mua đất tái định cư

Đất tái định cư là gì? Thủ tục mua đất tái định cư

Đất tái định cư là gì? Đây luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đất tái định cư và các vấn đề xung quanh nó.

Hiện nay nhu cầu về các tài sản như nhà ở, đất ngày một tăng nhanh. Từ đó cũng xuất hiện nhiều thuật ngữ mà chúng ta chưa được tiếp xúc hay chưa tìm hiểu qua. Trong đó đất tái định cư là gì luôn là một câu hỏi được các nhà đầu tư và người dân quan tâm. Điều này là vô cùng cần thiết, vì mỗi loại đất đều có các giá trị cũng như mục đích sử dụng khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn những thắc mắc xung quanh vấn đề này.

Đất tái định cư là gì?

Có nhiều cách để lý giải về đất tái định cư. Trong đó, định nghĩa chuẩn nhất của đất tái định cư đó là: “Đất tái định cư chính là đất do nhà nước cấp. Mục đích cấp đất là để bồi thường về vấn đề thu hồi đất cũng như hỗ trợ người dân bị thu hồi đất nhằm ổn định cuộc sống”. Theo đó, đất tái định cư là một loại đất ở, loại chủ sở hữu mới của đất có toàn quyền quyết định cũng sở hữu đất hợp pháp.

Khu đất tái định cư đang được xây dựng

Khu đất tái định cư đang được xây dựng

Quy định về đất tái định cư đã được chính phủ Việt Nam ban hành rất lâu về trước (xuất hiện lần đầu tiên trong bộ luật đất đai 2013). Đất tái định cư cũng sẽ được nhà nước cấp sổ hồng, do đó chủ sở hữu mới hoàn toàn có thể thực hiện các hoạt động hợp pháp với loại đất này.

Tìm hiểu về các quy định của đất tái định cư

Bên cạnh câu hỏi đất tái định cư là gì thì các quy định xung quanh loại đất này cũng được nhiều người quan tâm. Vừa qua, Chính Phủ đã thông qua Nghị định số 06/2020/NĐ-CP ngày 3/1/2020 đã sửa đổi, bổ sung Điều 17 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014. Đây là nghị định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dành cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất. Dưới đây là một số quy định mới về đất tái định cư mà bạn không thể bỏ qua:

Đất tái định cư có được thế chấp không?

Đây là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về đất tái định cư là gì. Theo Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013, thì đất tái định cư sẽ được thuế chấp cũng như thực hiện các hoạt động chuyển nhượng, mua bán khác nếu đáp ứng điều kiện sau. Theo đó, đất tái định cư có nhu cầu thế chấp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ sở hữu.

Khu đất tái định cư tại Đà Nẵng

Khu đất tái định cư tại Đà Nẵng

Vậy nên, câu trẻ lời cho câu hỏi trên đó chính là đất tái định cư hoàn toàn có thể được thế chấp nếu chủ sở hữu đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thêm vào đó, bạn cũng có hoàn toàn đủ các quyền để thực hiện các hoạt động về mua bán, chuyển nhượng,… trên đất của mình.

Đất tái định cư có được tách sổ đỏ không?

Theo khái niệm về đất tái định cư, thì đây là đất do nhà nước cấp để hồi thường về việc thu hồi đất, cũng như hỗ trợ người dân bị thu hồi đất ổn định cuộc sống. Vậy nên, về mặt pháp lý thì đất tái định cư chính là đất ở có đủ quyền sở hữu. Nếu chủ sở hữu đã được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất thì đất tái định cư sẽ được tách sổ đỏ nếu như đảm bảo được các quy định của nhà nước về việc tách sổ đỏ.

Thủ tục mua đất tái định cư là gì?

Hiện nay, thủ tục mua đất tái định cư thì không quá khó khăn. Trước khi tiến hành chuẩn bị các thủ tục mua đất tái định cư thì bạn cần phải trải qua nhiều bước. Trong đó có những bước quan trọng như định giá đất tái định cư, thỏa thuận giá mua giữa người mua và người bán,… Sau khi đạt được những thỏa thuận về đất tái định cư thì bạn phải chuẩn bị các hồ sơ để tiến hành mua đất.

Đất tái định cư tại Yên Bái

Đất tái định cư tại Yên Bái

Nếu đất tái định cư đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn chỉ cần chuẩn bị các hồ sơ theo bộ hồ sơ mua đất tái định cư. Nếu đất tái định cư muốn thực hiện các biện pháp mua bán, chuyển nhượng,… mà chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thì bắt buộc chủ sở hữu đất tái định cư đó phải có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi tiến hành các trình tự thủ tục mua đất khác.

Thêm vào đó, bạn nên lưu ý là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật. Chúng ta có thể điểm qua như:

  • Sổ đỏ phải được chứng thực.
  • Sổ đỏ, quyền sử dụng đất không phải là tài sản bị kê biên để thi hành án.
  • Đất không có tranh chấp và còn thời hạn sử dụng.

Có thể nói đất tái định cư chính là một trong những loại đất được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ biết được những khái niệm về đất tái định cư, trong đó hiểu được đất tái định cư là gì? Mọi thông tin, thắc mắc, bạn có thể liên hệ chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT HAY NÊN XEM